Những Bước Đơn Giản Để Phòng Chống Đột Quỵ

Những Bước Đơn Giản Để Phòng Chống Đột Quỵ

Trang chủ Tai biến mạch máu não Những Bước Đơn Giản Để Phòng Chống Đột Quỵ

  Để phòng bệnh Đột quỵ (Tai biến mạch máu não) bạn cần có chế độ sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống hợp lý. Đột quỵ có thể xảy ra với bất kì ai vì thế tốt hơn hết là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Dưới đây là những bước đơn giản để phòng chống tai biến mạch máu não.

1. Đo huyết áp đều đặn:


+  Cao huyết áp là một yếu tố nguy cơ lớn nhất có thể gây đột quỵ. Vì vậy bạn cần đo huyết áp thường xuyên và duy trì huyết áp ở mức ổn định. Vì thế tốt nhất nên đến bác sĩ kiểm tra huyết áp hàng tháng, nhất là khi có những biểu hiện bất thường.


2. Không hút thuốc lá và uống rượu: 
 


+ Không chỉ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, hút thuốc lá còn làm tăng gấp 2 lần nguy cơ Đột quỵ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh xa môi trường có khói thuốc. Một nghiên cứu của Đại học Auckland cho thấy hút thuốc thụ động làm tăng 82% nguy cơ Đột quỵ. Vì thế nên bỏ thuốc cũng như uống rượu để giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của bạn cũng như những người xung quanh.

3. Tránh stress:

+ Hãy cố gắng tìm cách thư giãn khi bạn bắt đầu cảm thấy lo âu và căng thẳng. Stress và trầm cảm là một trong những nguyên nhân gây Đột quỵ. Vì vậy những lúc thấy căng thẳng bạn hãy ghe nhạc, đi bộ, thiền…là những cách giúp giải tỏa tâm trí.

4. Không sử dụng đồ uống có ga:

 

+ Các loại đồ uống có ga cũng có thể làm tăng đường huyết dẫn tới bệnh tim và Đột quỵ. Nước uống có ga đã trở thành thói quen ăn uống của rất nhiều người đặc biệt là ở những thành phố lớn. Trong các bữa ăn hay dịp tụ tập bạn bè họ thường xuyên sử dụng nước uống có ga. Nếu không muốn bị Tai biến thì tốt nhất bạn nên từ bỏ loại thực phẩm có ga này càng sớm càng tốt.

5. Tập thể dục: 

 

+ Tập thể dục là biện pháp phòng chống tai biến mạch máu não hiệu quả, bởi tăng cân, thừa cân là một trong những yếu tố có thể góp phần dẫn tới Đột quỵ. Vì vậy hãy tập luyện đều đặn như chạy bộ, đi bộ thư giãn hoặc đạp xe để giảm Cholesterol, huyết áp và giảm nguy cơ huyết khối.

6. Ngủ ít nhất 7 giờ nhưng không quá 10 giờ:

+ Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, ngủ hơn 10 giờ/đêm có thể làm tăng 63% nguy cơ Đột quỵ. Ngoài ra, bạn cũng nên cần sự tư vấn bác sĩ nếu bị ngáy vì những người ngáy dễ bị đột quỵ, tiểu đường và bệnh tim hơn.

7. Uống nhiều nước:
 

+ Nghiên cứu của Đại học Loma Linda cho thấy uống 5 cốc nước hoặc nhiều hơn mỗi ngày có thể giảm 53% nguy cơ đột quỵ. Nước làm loãng máu giúp phòng ngừa huyết khối có thể gây bệnh tim và Đột quỵ. Uống ít nước cũng có thể làm tăng nguy cơ bị tiểu đường và các bệnh khác.

8. Tăng cường ăn cà chua, nho khô, chuối:

+ Những thực phẩm này chứa kali có thể giảm 20% nguy cơ đột quỵ. Kali còn có trong rau xanh, cá và các sản phẩm sữa. Ngoài ra, nấu ăn bằng dầu ôliu cũng có thể giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.

+ Trên đây là những cách đơn giản để phòng bệnh đột quỵ cũng như những căn bệnh khác. Bạn nên xây dựng cho mình những thói quen tốt  hằng ngày để giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của mình và những người thân yêu.